คำตอบ :
การให้บริการจำแนกประเภทพิกัดอัตราศุลกากรล่วงหน้าเป็นไปตามประกาศกรมศุลกากรที่
17/2561 ซึ่งมีการให้บริการ 2 กรณี คือ
1.
กรณีมีเอกสารแสดงว่าจะมีการนำของเข้า คือ
ใบสั่งซื้อ หนังสือสัญญาซื้อขาย บัญชีราคาสินค้า เลตเตอร์ออฟเครดิต (Letter
of Credit) หรือบัญชีราคาสินค้าล่วงหน้า เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องยื่นคำร้องไม่น้อยกว่า
30 วันทำการก่อนมีการนำเข้าในราชอาณาจักร
2. กรณีไม่มีเอกสารการนำเข้าตามข้อ 1.
การยื่นคำร้อง
ผู้ใช้บริการต้องยื่นคำร้อง 1 ฉบับ สำหรับสินค้า
1 ชนิด /1รุ่น/1ขนาด พร้อมเอกสารที่แสดงว่าเป็นการขอใช้บริการเนื่องจากจะมีการนำของเข้า หรือ เพื่อกรณีอื่นๆ และต้องยื่นเอกสารที่มีคำอธิบายรายละเอียดสินค้าที่จำเป็นในการตีความ
เช่น ชื่อ ยี่ห้อ รุ่น
คุณลักษณะเฉพาะของสินค้า
ส่วนผสม สูตรการผลิต กรรมวิธีการผลิต ภาพถ่าย ข้อมูลประเภทพิกัดเกี่ยวกับของที่เหมือนกัน/คล้ายกัน
ที่เคยมีการจำแนกประเภทพิกัดไว้ โดยสรุปเป็นภาษาไทยเท่านั้น และเสียค่าธรรมเนียมคำร้องละ
2000 บาท โดยสามารถยื่นคำร้องได้ 2 ช่องทาง คือ
1. ยื่นแบบคำร้อง ณ สำนักพิกัดอัตราศุลกากร ชั้น 14 อาคาร 120 ปี กรมศุลกากร ในวันและเวลาราชการ
2.
ยื่นออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ http://tariffeservice.customs.go.th/ITRF ตลอด 24 ชม.
ระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณา
โดยไม่นับรวมเวลาที่ใช้ในการขอเอกสารเพิ่มเติม
1. กรณีมีเอกสารแสดงว่าจะมีการนำเข้า
หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้อมูลรายละเอียดเพียงพอที่จะตีความพิกัดอัตราศุลกากรได้
จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันทำการ
2. กรณีไม่มีเอกสารแสดงว่าจะมีการนำเข้า
หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้อมูลรายละเอียดเพียงพอที่จะตีความพิกัดอัตราศุลกากรได้
จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันทำการ